Giặt là dân sinh là một công việc có tính dễ gia nhập bởi rào cản thấp về vốn và kỹ thuật. Nhiều cửa hàng đã kiếm được hàng trăm triệu mỗi năm nhưng cũng có nhiều trường hợp khởi nghiệp trong ngành này đã bị đào thải trong vòng chưa đầy một năm. Vậy đâu là vấn đề và giải pháp ?
Là một trong những đơn vị cung cấp vật tư và hóa chất giặt là hàng đầu tại Hà Nội, đặc biệt trong lĩnh vực giặt là dân sinh, chúng tôi đã có nhiều cuộc tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe chia sẻ của rất nhiều các cửa hàng, xưởng giặt là, cũ có, mới có, lớn có, nhỏ có.
Phần lớn những chủ cửa hàng, chủ xưởng mà chúng tôi gặp đều chia sẻ rằng đây là một ngành có xu hướng phát triển trong tương lai, khi đời sống người dân ngày một tăng và nhu cầu sử dụng các dịch vụ thuê ngoài ngày càng cao.
Tuy nhiên đây cũng là công việc có phần vất vả và nhiều rủi ro, xưởng lớn thì gặp nhiều vấn đề về nhân công, giao vận, công nợ…; cửa hàng nhỏ thì gặp nhiều vấn đề về khách hàng, cạnh tranh bằng giá, chi phí hoạt động…
Những tâm sự này cũng phần nào được chia sẻ trên nhiều diễn đàn, nhiều nhóm trên mạng xã hội, nhận được nhiều sự đồng cảm nhưng cũng tạo ra một cảm giác trong chán, ngoài thèm.
Vậy làm thế nào để có thể thành công khi khởi nghiệp giặt là dân sinh?
Điều đầu tiên, bạn cần có một tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ trước khi bắt đầu dấn thân làm bất kỳ công việc mới nào.
Xem thêm:
Tiếp theo, với những bạn mới và có ý định tham gia lĩnh vực cung cấp dịch vụ giặt là, chúng tôi có một số khuyến nghị dựa trên kiến thức được học hỏi và sự chia sẻ của cộng đồng những người làm giặt.
Để bắt đầu, để khởi nghiệp dịch vụ giặt là, bạn hãy chọn cách khởi nghiệp tinh gọn.
Thế nào là khởi nghiệp tinh gọn ?
Khởi nghiệp Tinh gọn là phương pháp rất hiệu quả dành cho công ty khởi nghiệp tập trung vào việc có thể tung sản phẩm ra thị trường một cách nhanh nhất, sau đó đo lường và cải tiến sản phẩm và coi chính khách hàng là một phần tạo nên sản phẩm.
Nghe có phần hơi phức tạp. Khởi nghiệp tinh gọn có 1 ý tưởng chính:
Tạo ra sản phẩm một cách nhanh nhất, đưa ra thị trường nhanh nhất và đo lường hiệu quả, dung lượng thị trường.
Khởi nghiệp không đồng nghĩa là thành công. Nhưng khởi nghiệp tinh gọn chọn cách fail fast and fail cheap ( thất bại nhanh, thất bại với tổn thất thấp nhất)
Dựa trên tư tưởng của khởi nghiệp tinh gọn, các bạn dự định làm giặt là có thể tiến hành một vài bước thử nghiệm sau:
- Thông báo tới tập khách hàng tiềm năng rằng bạn làm giặt, mời mọi người ủng hộ. Tiến hành quảng cáo rộng rãi để mọi người biết đến.
- Tiến hành mua một số lượng nhỏ hóa chất vật tư giặt là, với máy móc đầu tư ở quy mô nhỏ nhất, công suất nhỏ nhất (ví dụ một giặt, một sấy). Chưa vội tìm thuê địa điểm làm cửa hàng.
- Tiến hành giặt thử, xử lý thử các vấn đề phát sinh trong quá trình làm. Đo lường hiệu quả về mặt kinh tế, nhân lực (cố gắng tránh đừng rơi vào tình trạng đếm cua trong lỗ).
- Chăm sóc khách hàng và tiếp tục lặp lại bước 1.
Sau khi tiến hành dồn dập các bước trên, chú ý cần phải ghi chép chi tiết, cụ thể tất cả những vấn đề phát sinh. Tiến hành trong một thời gian ngắn nhưng đủ dài để có thể nắm bắt được phần lớn các vấn đề thường gặp.
Qua việc phân tích các số liệu đó, bạn sẽ tính toán được rõ ràng hơn về hiệu quả hoạt động. Chú ý yếu tố dung lượng thị trường (quy mô thị trường tại khu vực bạn làm) và yếu tố mùa vụ khi tính toán.
Ngoài ra bạn có thể học hỏi đối thủ bằng cách copy những điểm mạnh và cải tiến sản phẩm dịch vụ sao cho phù hợp nhất với thị trường của bạn. Điều này sẽ giúp bạn khởi nghiệp an toàn hơn.
Nếu quá trình demo của bạn khả quan, các chỉ số khó khăn hoàn toàn nằm trong khả năng kiểm soát của bạn, bạn hoàn toàn có thể tự tin tham gia lĩnh vực này và mở rộng dần dần.
Hãy lưu ý rằng, những người khác đầu tư cửa hàng giặt là to đẹp, máy móc hiện đại, hoạt động hiệu quả… không đồng nghĩa với việc bạn mở ra cũng được như vậy. Quá trình demo là rất quan trọng.
Khi đã thành công, bạn hoàn toàn có thể sao chép mô hình thành công của mình để nhân rộng và tạo nên những hiệu quả lớn hơn. Chúc các bạn khởi nghiệp giặt là dân sinh thành công.
Nguồn: Công ty TNHH Familinks Việt Nam
Hotline: 0965.65.30.55