Khác biệt hóa để cạnh tranh, vươn lên chiếm lĩnh thị trường là điều không thể khác trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào. Khác biệt hóa để cạnh tranh trong lĩnh vực giặt là cũng không nằm ngoài mục tiêu đó.
Giặt là là một trong những dịch vụ cơ bản ngày càng trở nên phổ biến do nhu cầu và kinh tế của người dân ngày một tăng. Ở góc độ ngành nghề thì đây cũng là một trong những ngành nghề dễ gia nhập (và cũng dễ thoái lui). Chỉ cần một số vốn nhỏ ban đầu (tầm dưới 100 triệu) là bạn hoàn toàn có thể mở ra và cung cấp được dịch vụ giặt là.
Dịch vụ này thường được phân chia thành 2 mảng là giặt là công nghiệp và giặt là dân dụng, trong đó giặt là công nghiệp vì tính chất quy mô nên cũng sẽ khó gia nhập hơn so với giặt là dân dụng.
Nếu chia theo góc độ phân khúc về giá, giặt là còn có thể chia ra thành giặt là bình dân và giặt là cao cấp, với đối tượng giặt cũng có giá trị khác nhau.
Các số liệu thống kê cho thấy lĩnh vực giặt là vẫn là một trong những lĩnh vực vẫn đang có xu hướng tăng trưởng và còn tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Nói cách khác “miếng bánh” vẫn đang to lên. Tuy nhiên có một thực tế dễ nhận thấy, tốc độ tăng số lượng các đơn vị cung cấp dịch vụ giặt là có phần tăng nhanh hơn so với nhu cầu của thị trường. Ở những khu vực có mật độ cao ở Hà Nội, có những con phố có tới 20 cửa hàng giặt là và thu nhận quần áo. Các khách hàng vì thế cũng có khá nhiều sự lựa chọn và ngày càng khó tính hơn. Cạnh tranh giữa các cửa hàng vì thế cũng gay gắt hơn, đặc biệt là vào các mùa thấp điểm như mùa hè.
Cạnh tranh trong lĩnh vực giặt là hiện nay đa phần vẫn là cạnh tranh về giá. Phần lớn các cửa hàng giặt là hiện nay đều đang áp dụng chiến lược chi phí thấp, tức là cắt giảm mọi thứ để đưa ra giá thấp nhất, nhằm lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng của mình. Trong bối cảnh các chi phí (địa điểm, nhân sự, vật tư,điện nước…) thường có xu hướng tăng thì việc duy trì cạnh tranh theo chiến lược này thường sẽ dẫn đến khả năng hoặc tồn tại thoi thóp hoặc… đóng cửa.
Một số lượng rất lớn các cửa hàng giặt là tại Hà Nội hiện nay là do chính chủ cửa hàng mở ra. Họ theo được chiến lược này nhờ vào lấy công sức của chính mình và địa điểm là nơi ở để làm việc. Nếu hoạch toán một cách độc lập các chi phí vào giá thành, nhiều cửa hàng đang hoạt động dưới điểm hòa vốn.
Một khi các cửa hàng giặt là vượt qua được thách thức trên và tồn tại được với chiến lược chi phí thấp thì mới có thể tính tới việc tiếp tục cạnh tranh bằng chiến lược tạo ra sự khác biệt. Lý do là bản thân sự khác biệt cũng cần được đầu tư, làm đến nơi đến chốn mới mang lại được dấu ấn đáng kể và hiệu quả thật sự.
Nếu các bạn đang là những người quan tâm tới bài viết này, chắc chắn các bạn đã vượt qua và sẵn sàng tiến lên, chiến đấu để thu hút khách hàng dựa trên “sự khác biệt” của mình.
Trong phần 2, tôi sẽ chia sẻ một số cách để giúp các cửa hàng nâng cao được năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực giặt là, một lĩnh vực tiềm năng dựa trên sự khác biệt hóa.
—————————————————
Bài viết này là sự tổng hợp các quan sát, ghi nhận của Link Fami, phụ trách NPP Familinks Việt Nam, Trung tâm phân phối Nước giặt Lord – xả vải Lord và các hóa chất giặt là, phụ kiện giặt là, dưới góc nhìn của người làm thị trường và người làm marketing.
Chúng tôi đang giúp các cửa hàng, các xưởng giặt là hoạt động hiệu quả hơn nhờ cung cấp trọn gói các vật tư giặt là chất lượng tốt với giá thành cạnh tranh.
Nếu bạn có bất kỳ nhu cầu nào, hoặc cần giúp đỡ, hãy liên hệ với chúng tôi: Trung tâm phân phối Nước giặt Lord Hà Nội: 0965.65.30.55